วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2554

page8

-        เนื่องจากเป็นผู้หนึ่งที่มีบทบาทในการปฏิวัติให้สหรัฐอเมริกาหลุดพ้นจากการเป็นอาณานิคมของอังกฤษ และเป็นผู้ร่างคำประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกา

-        แมกซิมีเลียน โรเบสปิแอร์ (Maximilien Robespierre) เป็นผู้นำการปฏิวัติฝรั่งเศสเพื่อล้มล้างระบอบกษัตริย์ เป็นผู้นำการปกครองในยุคแห่งความหวาดกลัว (Reign of Terror) ของฝรั่งเศสหรือที่เรียกกันว่า ยุคกิโยติน ปกครองโดยใช้อำนาจเผด็จการเพื่อสังหาร นักการเมืองที่เป็นปฏิปักษ์กับฝ่ายปฏิวัติ แต่ในที่สุดก็ถูกโค่นล้มอำนาจและประหารชีวิตด้วยเครื่องกิโยติน

-        พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 (Louis XVI) เป็นกษัตริย์ปกครองฝรั่งเศสในยุคการปฏิวัติฝรั่งเศส ทรงอ่อนแอและไม่เด็ดขาดในการแก้ปัญหา หลังการปฏิวัติพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ถูกนำตัวขึ้นศาลและถูกปลงพระชนม์ด้วยเครื่องกิโยตินด้วยข้อหาทรยศต่อชาติ

-         พระนางมารี  อังตัวเนตต์ (Marie Antoinette) มเหสีของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 เป็นพระราชินีองค์สุดท้ายของฝรั่งเศส ทรงถูกมองว่าใช้ชีวิตหรูหราฟุ่มเฟือย ในขณะที่ประชาชนอดอยากยากแค้น ถูกปลงพระชนม์ด้วยเครื่องกิโยตินภายหลังจากการปฏิวัติฝรั่งเศส

-         นโปเลียน โบนาปาร์ต (Napoleon Bonaparte) เป็นผู้บัญชาการทหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติ ศาสตร์คนหนึ่ง นโปเลียนสถาปนาตนเป็นจักรพรรดิ์ของฝรั่งเศสเมื่ออายุได้ 35 ปี จากนั้นเริ่มบุกยึดเมืองในยุโรปและก่อสงครามกับหลายประเทศ แต่สุดท้ายพ่ายแพ้ในการรบที่วอเตอร์ลู (Waterloo) และถูกจับขังที่เกาะเซนต์เฮเลนา (St. Helena) ตราบจนสิ้นชีวิต



             -        wax (n.):                          a solid substance that is made from bee wax or from various fats and oils and used for making candle, polish models (ขี้ผึ้ง)

                      -     lullaby (n.):               A soothing song sung to send a child to sleep (เพลงกล่อมเด็ก)

                      -     dare to (v.):              have the courage to do (กล้า,ท้าทาย)

                      -     bluebird (n.):           blue North American songbird (นกสีน้ำเงินในอเมริกาเหนือ)

                      -     ideal   (adj.):             conforming to an ultimate standard of perfection or excellence; embodying an ideal (เกี่ยวกับอุดมคติ)

                      -     aspiration (n.):        a cherished desire (ความปรารถนา)

                      -     come true (v.):       happen as predicted, be realized or fulfilled (เป็นจริง)

3.5   ข้อมูลด้านวัฒนธรรม

-     สำนวนที่ใช้พูดในโอกาสต่าง ๆ

-        Good to see you. “ดีใจที่ได้พบ”  ใช้ทักทายคนที่เรารู้จักดีแล้ว

-        Pleased to meet you.”ยินดีที่ได้รู้จัก”  ใช้ทักทายคนที่เพิ่งรู้จักเป็นครั้งแรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น